Dữ liệu mới nhất từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Thanh Hóa đã đón 1,6 triệu lượt khách, tạo ra doanh thu ấn tượng hơn 4.170 tỷ đồng, đứng thứ hai cả nước chỉ sau TP HCM. Mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách tại Thanh Hóa đạt 2,6 triệu đồng, nằm trong top 6 cả nước về mức chi tiêu du lịch dịp này.
Con số này tiếp tục khẳng định vị thế của Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Bắc, khi năm 2024, tỉnh này cũng đã dẫn đầu cả nước về lượt khách và doanh thu trong dịp nghỉ lễ 30/4. Thành tích này không phải ngẫu nhiên mà đến từ nhiều yếu tố then chốt.
Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, nhận định rằng hạ tầng giao thông hoàn thiện đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách. Tuyến cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 10 và hệ thống đường ven biển giúp du khách di chuyển thuận tiện. Vị trí địa lý đắc địa – cách Hà Nội khoảng 150km, tương đương 2-3 giờ di chuyển – biến Thanh Hóa thành điểm đến lý tưởng cho du khách từ các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng.
Tài nguyên du lịch đa dạng là một lợi thế cạnh tranh khác của Thanh Hóa. Tỉnh sở hữu 4 khu du lịch biển gồm Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa và Tiên Trang với những bãi biển dài, cát vàng mịn và sóng đủ lớn thu hút du khách. Bên cạnh đó, nhiều di tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, suối cá Cẩm Lương tạo nên một hệ sinh thái du lịch phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
Trần Văn Minh, Tổng quản lý Công viên nước Sun World Sầm Sơn, cho biết dịp lễ 30/4 vừa qua, công viên đã đón hơn 19.000 lượt khách, vượt dự kiến ban đầu. Ông nhìn nhận: “Du lịch Thanh Hóa phát triển một phần do tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực, khiến nhiều người quay trở lại với một cái nhìn mới mẻ và hào hứng hơn về vùng đất này.”
Thanh Hóa đã có những chuyển biến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm đến. Khoảng 10 năm trước, địa phương này thường “nổi tiếng” với các vấn đề như chặt chém, cân hải sản không đúng. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục triệt để như niêm yết giá cả, đặt cân chuẩn tại các chợ để du khách có thể kiểm tra.
UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch. Công an tỉnh cũng tham gia chấn chỉnh các vấn nạn như “luật ngầm” xe điện làm giá hay móc nối với cửa hàng bán hải sản để trục lợi từ du khách.
Một điểm đáng chú ý là Thanh Hóa hiện có khoảng 65.000 buồng phòng tại các cơ sở lưu trú, gấp 2,5 lần so với Kiên Giang – nơi có Phú Quốc, một điểm đến du lịch nổi tiếng khác. Con số này đưa Thanh Hóa vào top 5 tỉnh thành có số lượng buồng phòng cao nhất cả nước, tạo tiềm năng lớn cho thị trường bất động sản du lịch và dịch vụ lưu trú.
Tuy nhiên, theo Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng phát triển châu Á, dù đã có những cải thiện đáng kể, Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Tỉnh hiện thiếu các khách sạn hạng sang phân khúc 4-5 sao, chủ yếu là cơ sở lưu trú bình dân. Đây là điểm trừ trong việc thu hút khách quốc tế và khách có khả năng chi tiêu cao.
Mặt khác, tỷ lệ lưu trú tại Thanh Hóa đạt trung bình 70%, thấp hơn so với mức trung bình 80% của cả nước. Điều này phản ánh tiềm năng chưa được khai thác hết của ngành du lịch địa phương, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú cao cấp.
Với doanh thu du lịch ấn tượng và lượng khách ổn định qua các năm, Thanh Hóa đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Theo phân tích của các chuyên gia tại 60s Hôm Nay, thị trường khách sạn hạng sang 4-5 sao tại Thanh Hóa vẫn còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt khi nhu cầu của du khách ngày càng cao về trải nghiệm và dịch vụ.
Việc phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt như show biểu diễn nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, tour du lịch khám phá rừng và đảo đã bắt đầu mang lại hiệu quả, thu hút thêm du khách đến với Thanh Hóa. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành dịch vụ giải trí, ẩm thực và mua sắm phục vụ du lịch.
Một yếu tố quan trọng khác là dân số đông đứng thứ ba cả nước (sau TP HCM và Hà Nội) với hơn 3 triệu người, giúp Thanh Hóa luôn có lượng khách tại chỗ dồi dào trong các dịp nghỉ lễ. Đây là thị trường tiêu dùng tiềm năng cho các dịch vụ du lịch, giải trí và ẩm thực.
Dự báo trong những năm tới, khi các tuyến cao tốc hoàn thiện, kết nối Thanh Hóa với các vùng kinh tế trọng điểm sẽ càng thuận tiện, dòng khách đến đây sẽ tiếp tục tăng. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng phức hợp và dịch vụ giải trí có thể tận dụng cơ hội này để phát triển các dự án mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Tuy nhiên, để thu hút khách quốc tế và nâng cao giá trị du lịch, Thanh Hóa cần đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường tại một số khu vực và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là những lĩnh vực tiềm năng cho các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển du lịch bền vững.
Thanh Hóa với vị thế “ngôi sao sáng” trong bản đồ du lịch miền Bắc đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình từ điểm đến du lịch đại chúng sang điểm đến du lịch chất lượng cao, thu hút cả khách nội địa và quốc tế. Những con số ấn tượng về doanh thu và lượt khách trong dịp lễ 30/4 vừa qua một lần nữa khẳng định tiềm năng to lớn của thị trường này cho các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.
Sun Property ra mắt Blanca City 96,6ha tại Vũng Tàu, vốn 37.000 tỷ đồng, tích hợp sống, nghỉ dưỡng, giải trí.
03/06/2025 - 17:01Những ngày đầu tháng 4/2025, không khí tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên rộn ràng khi người dân và du khách háo hức chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
11/04/2025 - 16:41Với vị thế sản xuất đứng thứ hai toàn cầu, Decathlon Việt Nam khẳng định chiến lược dài hạn sau 30 năm đồng hành người tiêu dùng.
20/06/2025 - 15:51Trong làn sóng dịch chuyển toàn cầu, FPT nổi bật với vị trí 135 trong bảng xếp hạng khu vực, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số.
19/06/2025 - 15:54KienlongBank chuẩn bị tổ chức đại hội bất thường tháng 7 để thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu 60%, cao nhất lịch sử ngành ngân hàng.
20/06/2025 - 10:3112 tân bác sĩ Việt Nam vừa nhận bằng tốt nghiệp tại Đức, mở ra cơ hội nghề nghiệp toàn cầu và định hình xu hướng học tập quốc tế mới cho giới trẻ Việt Nam.
20/06/2025 - 10:31