Kinh tế
05/05/2025 - 17:57

Masan Group thúc đẩy chuyển đổi số, sẵn sàng tích hợp AI để bứt phá

05/05/2025 - 17:57
Masan Group đang mạnh mẽ đầu tư vào chuyển đổi số, ứng dụng AI và tự động hóa, hướng tới trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Chuyển đổi số dẫn dắt chiến lược Masan

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tổ chức ngày 25/4, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group, nhấn mạnh nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, yêu cầu chất lượng và giá trị vượt trội. Đây là nguồn động lực để các doanh nghiệp tiêu dùng không ngừng đổi mới. Theo ông, khả năng xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tồn tại và được khách hàng tin chọn.

Masan Group Chuyen Doi So
Đại Hội Cổ Đông thường niên tổ chức ngày 25/4/2025. Ảnh: Masan Group

Sau ba thập kỷ nỗ lực, Masan đã tạo dựng nhiều thương hiệu nổi bật. Năm 2024, khoảng 98% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng sản phẩm Masan, và con số này có thể đạt 99% trong năm nay. Đặc biệt, tương ớt Chin-su đã trở thành thương hiệu được yêu mến, đặc biệt với giới trẻ, chuyển từ “thương hiệu mạnh” sang “thương hiệu được yêu thích”, góp phần quan trọng vào chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn.

Chuyển đổi số được xem là yếu tố cốt lõi để Masan chuyển đổi từ tập đoàn đa ngành truyền thống thành nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp, cạnh tranh với các tập đoàn lớn như Amazon hay Walmart. Ông Quang cho rằng các mô hình kinh doanh truyền thống đang dần bị thay thế, và việc tích hợp AI, tự động hóa vào chiến lược là bắt buộc để tái định hình sản xuất, chuỗi cung ứng, và trải nghiệm khách hàng.

Chiến lược chuyển đổi số tạo đà tăng trưởng bền vững

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, khẳng định tập đoàn đã hoàn thành cam kết tăng trưởng có lợi nhuận trong năm 2024. Masan Consumer đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận gần hai con số, trong khi WinCommerce và Masan MEATLife cũng ghi nhận lợi nhuận. Kết quả quý 1/2025 tiếp tục khẳng định hiệu quả của quá trình chuyển đổi này.

Theo ông Le, chuyển đổi số là “mảnh ghép quan trọng” để Masan xây dựng giao diện số tích hợp với hoạt động offline, tạo ra mô Ascending (chỉ là đề xuất)
hệ thống vận hành đa kênh hiệu quả. Nền tảng số này, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2025, sẽ ứng dụng AI và máy học để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. “Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp, với công nghệ là động lực chính để tối đa hóa sự cộng hưởng giữa các mảng tiêu dùng, bán lẻ và công nghệ,” ông Le nhấn mạnh.

Masan xác định năm trụ cột chiến lược để đạt tăng trưởng bền vững: thị phần chi tiêu, mạng lưới phân phối, chương trình hội viên, chuỗi cung ứng, và chuyển đổi số kết hợp tự động hóa. Khi các yếu tố này hoàn thiện, tập đoàn kỳ vọng đạt tăng trưởng lợi nhuận 20%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 20%, và giảm một nửa tỷ lệ nợ ròng so với EBITDA.

Doanh thu 2025 và tầm nhìn dài hạn

Masan công bố kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất năm 2025, dự kiến từ 80.000 đến 85.500 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng 7-14% so với năm trước (sau điều chỉnh tách hợp nhất HCS). Kế hoạch này phụ thuộc vào phê duyệt nội bộ, điều kiện kinh tế vĩ mô, và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng.

Trong giai đoạn hai của kế hoạch năm năm, Masan sẽ tập trung củng cố thị phần chi tiêu và tối ưu hóa lợi nhuận. Chiến lược chuyển đổi số không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra giá trị bền vững cho cổ đông và khách hàng.

Với mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp, Masan đang đặt nền tảng vững chắc để cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Việc ứng dụng AI và tự động hóa sẽ là động lực chính, giúp tập đoàn đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tiêu dùng hiện đại và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành.

Ngân hàng

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm trước áp lực thanh khoản cuối năm

(VNF) - Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng cao. Giai đoạn cuối năm, nhiều yếu tố có thể tạo sức ép khiến lãi suất nhích lên.

25/10/2025 - 09:47
Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm trước áp lực thanh khoản cuối năm
Ngân hàng

Vietcombank báo lãi trước thuế 21.894 tỉ đồng, tăng trưởng 5,1% nhờ kinh doanh ngoại hối

Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 21.894 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 5,1% so với cùng kỳ nhờ động lực từ mảng kinh doanh ngoại hối và hoạt động khác.

31/07/2025 - 11:15
Vietcombank báo lãi trước thuế 21.894 tỉ đồng, tăng trưởng 5,1% nhờ kinh doanh ngoại hối
Đời sống

iPhone Air thành ‘thảm hoạ’ với Apple

(VNF) - iPhone Air có thể sớm trở thành “nạn nhân” đầu tiên trong loạt iPhone 17, khi người dùng tỏ ra lạnh nhạt với mẫu iPhone siêu mỏng, giá cao.

25/10/2025 - 09:46
iPhone Air thành ‘thảm hoạ’ với Apple
Bất động sản

BĐS phía Đông TP. HCM bứt phá từ hạ tầng ‘tỷ đô’ và lực hút từ vùng giá ‘trũng’

Phía Đông TP. HCM với mảnh ghép hạ tầng ngày càng hoàn thiện đã dần tạo ra bức tranh đô thị mới thu hút làn sóng dịch chuyển dân cư và đầu tư.

25/10/2025 - 09:47
BĐS phía Đông TP. HCM bứt phá từ hạ tầng ‘tỷ đô’ và lực hút từ vùng giá ‘trũng’
Doanh nghiệp

PNJ: 9 tháng đầu năm đạt doanh thu 25.353 tỷ đồng

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ - sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với doanh thu thuần đạt 25.353 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.610 tỷ đồng.

25/10/2025 - 09:47
PNJ: 9 tháng đầu năm đạt doanh thu 25.353 tỷ đồng
Tin tức

V-pop khát vọng chinh phục thị trường toàn cầu 2025

Với những dấu ấn từ Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh và doanh thu âm nhạc tăng trưởng mạnh, V-pop đang vươn xa, hướng tới một làn sóng văn hóa toàn cầu mang đậm bản sắc Việt Nam trong năm 2025.

16/04/2025 - 12:05
V-pop khát vọng chinh phục thị trường toàn cầu 2025

Tin liên quan