Ngày 26/5/2025, Vietjet và Tập đoàn Airbus đã ký kết thỏa thuận mua thêm 20 máy bay thân rộng A330neo trong sự kiện trang trọng tại Việt Nam, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Thỏa thuận này đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng đội bay của Vietjet, đồng thời củng cố mối quan hệ kinh tế chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, hướng tới tăng cường hợp tác thương mại với Châu Âu.
Thỏa thuận nâng tổng số máy bay A330neo mà Vietjet đặt mua từ Airbus lên 40 chiếc. Đây là dòng máy bay thân rộng được thiết kế cho các chặng bay tầm trung và dài, với khả năng bay liên tục 13.300 km, đáp ứng nhu cầu mở rộng các tuyến bay quốc tế của Vietjet.
Hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay đến Australia, Ấn Độ và Kazakhstan bằng dòng máy bay A330, mang đến trải nghiệm bay chất lượng cao với hạng Thương gia tiện nghi và dịch vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đội bay A330neo, Vietjet cũng sở hữu đơn hàng 96 máy bay một lối đi thuộc dòng A320neo, phục vụ chiến lược phát triển đội bay tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Tính đến nay, Vietjet vận hành đội bay gồm 115 máy bay do Airbus sản xuất, bao gồm 108 chiếc A320 và 7 chiếc A330-300. Sự đầu tư này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng mà còn khẳng định cam kết của hãng trong việc phát triển hàng không bền vững.
Máy bay A330neo, cụ thể là phiên bản A330-900, được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 7000 hiện đại, giúp tối ưu hóa hiệu suất và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Cabin Airspace của dòng máy bay này nổi bật với không gian rộng rãi, thiết kế tinh tế, hệ thống chiếu sáng thông minh và các tiện ích giải trí hiện đại. Những đặc điểm này giúp Vietjet nâng cao trải nghiệm hành khách, đặc biệt trên các tuyến bay dài đến Châu Âu trong tương lai.
Thỏa thuận mua 20 máy bay A330neo không chỉ củng cố vị thế của Vietjet trong ngành hàng không mà còn mang lại tác động tích cực đến kinh tế Việt Nam và quan hệ thương mại với Pháp.
Với tổng cộng 40 máy bay A330neo, Vietjet đang chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng các tuyến bay quốc tế, đặc biệt là các đường bay dài đến Châu Âu. Điều này phù hợp với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch và hàng không khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nơi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng.
Hợp tác lâu dài giữa Vietjet và Airbus đã góp phần quan trọng vào kim ngạch thương mại Việt – Pháp. Từ khi thiết lập quan hệ song phương, hai nước đã đạt được nhiều cột mốc ấn tượng trong thương mại, với các hợp đồng lớn trong ngành hàng không đóng vai trò then chốt.
Thỏa thuận này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu máy bay của Pháp mà còn tạo thêm việc làm tại các cơ sở sản xuất của Airbus, từ đó củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia. Theo số liệu từ Airbus, dòng A330 đã nhận được hơn 1.800 đơn hàng từ 130 khách hàng toàn cầu, khẳng định vị thế của dòng máy bay này trong ngành hàng không thế giới.
Về mặt chiến lược, Vietjet đang tận dụng xu hướng phát triển hàng không xanh bằng cách đầu tư vào đội bay tiết kiệm nhiên liệu. Máy bay A330neo có thể sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) với tỷ lệ pha trộn lên đến 50%, hướng tới mục tiêu vận hành hoàn toàn bằng SAF vào năm 2030.
Điều này không chỉ giúp Vietjet giảm chi phí vận hành mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường toàn cầu, một yếu tố ngày càng quan trọng trong ngành hàng không. Với đội bay hiện đại, Vietjet có thể tối ưu hóa chi phí, duy trì giá vé phải chăng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Nhìn vào bối cảnh hiện tại, thỏa thuận mua 20 máy bay A330neo của Vietjet phản ánh xu hướng chuyển đổi sang hàng không xanh, một hướng đi tất yếu của ngành hàng không toàn cầu.
Theo Tài Chính 247, việc sử dụng máy bay tiết kiệm nhiên liệu và nhiên liệu hàng không bền vững không chỉ giúp các hãng hàng không giảm chi phí mà còn đáp ứng áp lực từ các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt.
Trong tương lai, Vietjet có thể tận dụng đội bay A330neo để mở rộng các tuyến bay đến Châu Âu, một thị trường tiềm năng với lượng khách du lịch ngày càng tăng. Với chiến lược giá vé phải chăng và dịch vụ chất lượng, Vietjet có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, nhưng việc cân bằng giữa mở rộng quy mô và kiểm soát chi phí sẽ là yếu tố then chốt.
Phú Quốc, đô thị loại I, điểm đến APEC 2027, hứa hẹn lợi nhuận bất động sản 20-30% nhờ giá thấp hơn Đà Nẵng, Nha Trang, quy hoạch đồng bộ.
18/04/2025 - 15:35Ô nhiễm không khí đang trở thành thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, kéo theo sự gia tăng các bệnh hô hấp, đặc biệt là triệu chứng ho.
04/06/2025 - 17:00Với những dấu ấn từ Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh và doanh thu âm nhạc tăng trưởng mạnh, V-pop đang vươn xa, hướng tới một làn sóng văn hóa toàn cầu mang đậm bản sắc Việt Nam trong năm 2025.
16/04/2025 - 12:05Vùng nguyên liệu chuẩn giảm chi phí 15-20%, mục tiêu mở rộng 1,8 triệu ha đến 2030.
23/05/2025 - 14:52Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ thị trường, lãi suất liên ngân hàng giảm xuống 3,78%/năm, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh 44,43%.
04/06/2025 - 17:05Sun Gallery Cat Ba khai trương ngày 18/4 tại Hải Phòng, diện tích 2.000 m2, tái hiện thiên nhiên Cát Bà, giới thiệu dự án Xanh Island đầy tiềm năng.
22/04/2025 - 17:16