Thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, công trình hạ tầng chiến lược quốc gia. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, khu tái định cư đầu tiên khởi công ngày 19/8/2025 tại phường Điện Bàn Bắc. Khu vực này diện tích 4,7 ha, gồm 116 lô tái định cư, tổng vốn đầu tư 91,63 tỷ đồng. Đây là bước đầu trong kế hoạch xây dựng 35 khu tái định cư, đáp ứng nhu cầu di dời cho 2.139 hộ dân bị ảnh hưởng.
Ngoài khu tại Điện Bàn Bắc, Đà Nẵng rà soát và nghiên cứu xây dựng ba khu tái định cư khác phía Bắc sông Thu Bồn. Khu tại phường Hòa Khánh và Liên Chiểu có diện tích 16,86 ha, cung cấp 377 lô, vốn đầu tư 420,44 tỷ đồng. Khu tại xã Bà Nà diện tích 8,2 ha, gồm 210 lô, vốn đầu tư 226,79 tỷ đồng. Khu tại xã Hòa Tiến diện tích 15,57 ha, cung cấp 311 lô, vốn đầu tư 392,91 tỷ đồng.
Tổng cộng, bốn khu này có quy mô 45,33 ha, cung cấp 1.014 lô đất, tổng mức đầu tư 1.131,77 tỷ đồng. Phía Nam sông Thu Bồn dự kiến có 31 khu tái định cư khác, vị trí sẽ xác định sau. Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Đà Nẵng dài 116,05 km, qua 24 xã, phường, từ Hải Vân đến Núi Thành.
Tổng diện tích đất thu hồi là 843,55 ha, gồm 105,2 ha đất ở, 225,6 ha đất lúa, 240,6 ha đất rừng, và 272 ha đất khác. Với 2.139 hộ dân bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư là 3.148 lô đất. Thành phố quy hoạch 35 khu tái định cư, tổng diện tích 211,81 ha, cung cấp 3.316 lô đất. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư ước tính hơn 16.600 tỷ đồng, trong đó 7.479 tỷ đồng cho phía Bắc và 9.120 tỷ đồng cho phía Nam sông Thu Bồn.
Tiến độ thực hiện được xác định rõ ràng: từ tháng 9 đến tháng 11/2025, Đà Nẵng sẽ khảo sát, thống kê hiện trạng đất đai và nhân khẩu. Từ tháng 9/2025 đến tháng 12/2026, các khu tái định cư sẽ được đầu tư xây dựng. Công tác kiểm đếm, bồi thường và hỗ trợ tái định cư bắt đầu từ tháng 3/2026, đảm bảo bàn giao mặt bằng trước cuối năm 2026 để phục vụ thi công dự án.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam tạo tác động lớn đến thị trường bất động sản và kinh tế Đà Nẵng. Việc thu hồi 843,55 ha đất, gồm 105,2 ha đất ở, thay đổi cấu trúc đất tại 24 xã, phường. Bốn khu tái định cư đầu tiên, tổng vốn 1.131,77 tỷ đồng, tạo quỹ đất mới, đáp ứng nhà ở cho 2.139 hộ dân. Đây là cơ hội tái cấu trúc đô thị tại Điện Bàn Bắc, Hòa Khánh, Liên Chiểu, Bà Nà và Hòa Tiến.
So với dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, quy mô giải phóng mặt bằng của đường sắt cao tốc lớn hơn nhiều. Kinh phí 16.600 tỷ đồng cho thấy tầm vóc siêu dự án. Các khu tái định cư không chỉ giải quyết nhà ở mà còn tạo khu đô thị mới, hạ tầng đồng bộ. Khu Hòa Khánh và Liên Chiểu (16,86 ha, 377 lô) gần trục giao thông chính, có tiềm năng thành trung tâm dân cư, thương mại, thu hút đầu tư bất động sản.
Quy hoạch 35 khu tái định cư, tổng diện tích 211,81 ha, mở ra cơ hội khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development – phát triển đô thị dựa trên giao thông công cộng). Mô hình này tận dụng ga đường sắt và khu vực lân cận để phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ, tăng giá trị bất động sản. Với 3.316 lô đất, Đà Nẵng có thể đấu giá đất phụ cận, tạo vốn tái đầu tư, kích thích thị trường bất động sản.
Tác động kinh tế vượt ra ngoài bất động sản. Xây dựng khu tái định cư tạo việc làm trong xây dựng, vật liệu, dịch vụ. Đường sắt cao tốc, tốc độ 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM, thúc đẩy giao thương, du lịch, đầu tư vào Đà Nẵng. Điều này tăng nhu cầu bất động sản thương mại, văn phòng, nhà ở gần ga Đà Nẵng và Tam Kỳ.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam mở ra chu kỳ mới cho bất động sản Đà Nẵng. Theo Tài Chính 247, khởi công khu tái định cư tại Điện Bàn Bắc vào 19/8/2025 đánh dấu làn sóng đầu tư hạ tầng lớn. Với kinh phí 16.600 tỷ đồng, dự án tạo quỹ đất mới, kích thích phát triển đô thị. Các khu Hòa Khánh, Liên Chiểu, Bà Nà, Hòa Tiến sẽ là điểm nóng bất động sản trong 3-5 năm tới.
Nhà đầu tư nên tập trung vào khu vực gần khu tái định cư và ga đường sắt, đặc biệt Hòa Khánh và Liên Chiểu (377 lô, 420,44 tỷ đồng). Các khu này gần trục giao thông và khu công nghiệp, phù hợp phát triển nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng. Mô hình TOD sẽ thúc đẩy giá trị bất động sản, đặc biệt khi đường sắt cao tốc hoàn thành năm 2035, kết nối Đà Nẵng với các trung tâm kinh tế.
Doanh nghiệp bất động sản nên tận dụng quỹ đất tái định cư để phát triển nhà ở giá rẻ hoặc trung cấp, đáp ứng nhu cầu dân di dời. Hợp tác với cơ quan quản lý để đấu giá đất phụ cận ga đường sắt mang lại lợi nhuận dài hạn. Với 10 năm kinh nghiệm, tôi khuyến nghị nhà đầu tư lập kế hoạch tài chính cẩn trọng, tập trung vào khu vực có tiềm năng tăng giá nhờ hạ tầng.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam tạo cơ hội lớn cho bất động sản Đà Nẵng, với 35 khu tái định cư, kinh phí 16.600 tỷ đồng. Hòa Khánh, Liên Chiểu, Điện Bàn Bắc sẽ là tâm điểm đầu tư. Nhà đầu tư nên theo dõi tiến độ, tận dụng mô hình TOD để tối ưu lợi nhuận trong bối cảnh thị trường đón sóng hạ tầng.
Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy cùng người liên quan dự kiến nhận 387 tỉ đồng cổ tức tiền mặt và hơn 58 triệu cổ phiếu mới từ đợt chi trả năm 2024.
26/05/2025 - 18:31Chi mạnh cho trí tuệ nhân tạo, Amazon và Microsoft đồng loạt tái cấu trúc nhân sự, mở ra giai đoạn chuyển đổi đầy thách thức trong ngành công nghệ.
27/06/2025 - 14:15Đà Nẵng kiến nghị mở rộng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) ra ngoài phạm vi hiện tại, tạo bước đột phá thu hút startup công nghệ và phát triển thị trường tài chính số.
30/07/2025 - 15:13Tổng thống Trump ký sắc lệnh áp thuế lên tới 41%, Canada đối mặt mức 35% gây tranh cãi.
01/08/2025 - 14:27Đà Nẵng khởi công khu tái định cư đầu tiên cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam vào 19/8/2025, với tổng vốn 1.131,77 tỷ đồng.
31/07/2025 - 17:37Giá shophouse Hà Nội quý I/2025 đạt 278 triệu đồng/m², tăng 11–16% mỗi năm, nhưng tỷ lệ lấp đầy thấp khiến dòng tiền cho thuê kém hấp dẫn.
05/06/2025 - 17:04