Đầu tư
11/06/2025 - 10:18

Cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận sắp khởi công giai đoạn mở rộng

11/06/2025 - 10:18
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận dài 96 km sẽ chính thức khởi công ngày 19/8, với tổng vốn đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận hiện đang trong tình trạng quá tải
Ảnh minh họa

Cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận chuẩn bị mở rộng quy mô lớn

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, chính thức chốt ngày khởi công vào 19/8/2025. Với tổng chiều dài 96 km, dự án đi qua TP.HCM, Long An và Tiền Giang, kết nối trực tiếp với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau. Theo ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị quản lý dự án đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo tiến độ khởi công đúng kế hoạch.

Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 39.800 tỷ đồng. Điểm đầu của công trình nằm tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP.HCM, và điểm cuối tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Quy mô mở rộng bao gồm đoạn TP.HCM – Trung Lương đạt tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h, giai đoạn phân kỳ 8 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 10-12 làn xe. Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận được nâng cấp lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương, khởi công từ tháng 12/2004 và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2009, là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Tiếp nối, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công năm 2009, hoàn thành vào cuối tháng 4/2022. Tuy nhiên, lưu lượng xe cộ ngày càng tăng đã khiến tuyến đường này quá tải, gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM.

Để giải quyết tình trạng này, ngày 31/8/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu mở rộng hai đoạn cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Đến ngày 15/2/2025, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 176/QĐ-BGTVT, chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng vốn 39.800 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đề xuất là liên danh các doanh nghiệp uy tín, gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Đẩy mạnh kết nối ĐBSCL qua cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận mở rộng

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận không chỉ là giải pháp hạ tầng giao thông mà còn mang ý nghĩa kinh tế chiến lược. Với tổng vốn đầu tư 39.800 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông, tăng cường năng lực vận tải hàng hóa từ miền Tây Nam Bộ – vựa lúa lớn nhất cả nước đến TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam.

Theo thống kê, tuyến cao tốc hiện tại chịu tải trọng lớn từ các phương tiện vận chuyển nông sản, thủy sản và hàng hóa công nghiệp, nhưng tình trạng quá tải đã làm giảm hiệu quả logistics, tăng chi phí vận chuyển và ảnh hưởng đến giá thành hàng hóa.

Chi phí giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng của dự án, với tổng kinh phí dự kiến 2.156 tỷ đồng. Cụ thể, đoạn qua TP.HCM cần giải phóng 4,4 ha đất với chi phí 973,5 tỷ đồng; Long An giải phóng 68,7 ha, chi phí 767,6 tỷ đồng; và Tiền Giang giải phóng 25,2 ha, chi phí 414,8 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư, nhấn mạnh việc xác định chi phí giải phóng mặt bằng cần tuân thủ đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

So với lịch sử, cao tốc TP.HCM – Trung Lương khi đưa vào sử dụng năm 2009 đã tạo bước ngoặt trong kết nối kinh tế vùng. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một thập kỷ, lưu lượng xe tăng vọt khiến tuyến đường không còn đáp ứng đủ nhu cầu.

Tương tự, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dù mới hoạt động từ năm 2022, cũng nhanh chóng đối mặt với áp lực giao thông. Việc mở rộng lên 8-12 làn xe cho đoạn TP.HCM – Trung Lương và 6 làn xe cho đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận được xem là bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải trong 10-20 năm tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mở rộng cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế miền Tây Nam Bộ. Với quy mô lớn và tổng vốn đầu tư 39.800 tỷ đồng, công trình này sẽ tạo động lực cho các ngành logistics, nông nghiệp và công nghiệp chế biến tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc giảm thời gian vận chuyển và chi phí logistics sẽ giúp nông sản miền Tây cạnh tranh tốt hơn trên thị trường nội địa và quốc tế. Trong dài hạn, dự án này sẽ góp phần định hình lại bản đồ kinh tế vùng, kết nối chặt chẽ hơn giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây. 

Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả, các bên liên quan cần đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình và sự minh bạch trong quản lý vốn đầu tư. Với vai trò huyết mạch giao thông, cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận sau khi mở rộng hứa hẹn sẽ trở thành động lực mới cho sự phát triển bền vững của khu vực.

Đời sống

Lương chỉ 8 – 10 triệu: Kỷ luật tài chính thế nào để đủ sống hết tháng?

(VNF) - Với thu nhập ở mức 8 – 10 triệu đồng mỗi tháng, nhiều người trẻ thường có cảm giác chỉ “vừa đủ sống”, thậm chí không ít người rơi vào cảnh hết tiền trước khi hết tháng.

15/10/2025 - 10:47
Lương chỉ 8 – 10 triệu: Kỷ luật tài chính thế nào để đủ sống hết tháng?
Ngân hàng

Ví điện tử đổi vận, sẵn sàng cạnh tranh thẻ ngân hàng từ 1/7

Từ 1/7/2025, ví điện tử chính thức trở thành phương tiện thanh toán tương đương tài khoản ngân hàng, mở ra cuộc cách mạng thanh toán số với 30,27 triệu ví đang hoạt động.

03/06/2025 - 17:01
Ví điện tử đổi vận, sẵn sàng cạnh tranh thẻ ngân hàng từ 1/7
Bất động sản

Tiếp tục “gỡ vướng” chính sách đất đai

Quốc hội dự kiến sẽ sửa Luật Đất đai 2024 ngay tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới bằng một nghị quyết đặc thù, vừa để phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, vừa góp phần kiềm chế đà tăng giá đất.

08/10/2025 - 16:16
Tiếp tục “gỡ vướng” chính sách đất đai
Kinh tế

Hải Phòng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giai đoạn 2026-2030

UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo đầu tư 20 dự án trọng điểm, nâng tầm hạ tầng giao thông, đô thị và kinh tế địa phương trong những năm tới.

09/05/2025 - 16:36
Hải Phòng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giai đoạn 2026-2030
Đời sống

Nông sản Mỹ đổ bộ Việt Nam nhờ thuế quan giảm mạnh

Từ 31/3/2025, thuế nhập khẩu nông sản Mỹ như cherry, ngô, đùi gà giảm mạnh, mở đường cho hàng hóa giá rẻ, cân bằng thương mại Việt - Mỹ.

10/04/2025 - 17:24
Nông sản Mỹ đổ bộ Việt Nam nhờ thuế quan giảm mạnh
Bất động sản

Sun World Vũng Tàu và 8 công viên làm nên “đặc quyền sống chất” của cư dân Blanca City

Giữa trung tâm du lịch Vũng Tàu, nơi mỗi mét vuông ven biển được ví như tấc vàng, một đô thị nghỉ dưỡng được quy hoạch tới 8 công viên cảnh quan và 15ha dành cho tổ hợp giải trí nước Sun World.

15/10/2025 - 10:47
Sun World Vũng Tàu và 8 công viên làm nên “đặc quyền sống chất” của cư dân Blanca City

Tin liên quan