Đường Võ Chí Công đang trở thành trục giao thông trọng yếu, kết nối trung tâm tài chính Thủ Thiêm với sân bay quốc tế Long Thành, cảng hàng không lớn nhất phía Nam, dự kiến vận hành năm 2026. Tuyến đường này không chỉ là huyết mạch giao thông mà còn định hình diện mạo khu Đông TP.HCM, tâm điểm phát triển đô thị và bất động sản.
Hiện tại, đoạn 1 và 2 của đường Võ Chí Công qua TP. Thủ Đức đang được nâng cấp, chuẩn bị nối với đoạn 3. Đoạn từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu được đề xuất mở rộng lên 12 làn xe. Các cầu như Kinh Một Tấn, Ngọn Ngay, Kỳ Hà được xây mới, đảm bảo lưu thông thông suốt. Nút giao Mỹ Thủy, điểm kết nối quan trọng, đang thi công giai đoạn 3, gồm cầu vượt Vành đai 2 và cầu Kỳ Hà 3, giúp tách luồng xe container khỏi khu dân cư Cát Lái, giảm ùn tắc và hỗ trợ di chuyển đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Hệ thống giao thông liên kết cũng được mở rộng. Đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, dài 6km, nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao cao tốc và Vành đai 3, giảm tải cho khu vực Cát Lái. Đường Nguyễn Thị Định, từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy, được mở rộng lên 30m với 6 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026. Cầu Cát Lái, được TP.HCM và Đồng Nai thống nhất xây dựng, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển sang Nhơn Trạch xuống vài phút, thúc đẩy kinh tế và đô thị liên vùng.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đang được nghiên cứu, hứa hẹn giảm thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến sân bay Long Thành còn khoảng 20 phút. Tuyến vành đai trong, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ Thiêm và khu Nam Phú Mỹ Hưng, cũng nằm trong quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn. Hạ tầng hiện đại này mở ra dư địa phát triển bất động sản khu Đông, với các dự án nhà ở, căn hộ cao tầng và biệt thự dọc tuyến Võ Chí Công, đặc biệt tại Cát Lái và Bình Trưng, thu hút nhà đầu tư nhờ vị trí chiến lược.
Hạ tầng giao thông là động lực chính thúc đẩy giá trị bất động sản, và đường Võ Chí Công đang dẫn dắt xu hướng này tại khu Đông TP.HCM. Kết nối trực tiếp Thủ Thiêm với sân bay Long Thành, tuyến đường này rút ngắn khoảng cách di chuyển và tạo nền tảng cho các khu đô thị vệ tinh. So với giai đoạn 2015-2020, khi khu Nam Sài Gòn bứt phá nhờ trục Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, khu Đông hiện nay đang tái hiện kịch bản tương tự với trục Võ Chí Công – Đồng Văn Cống – Nguyễn Thị Định và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Giá bất động sản tại Cát Lái và Bình Trưng tăng 15-20% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2024, theo các báo cáo thị trường, nhờ hạ tầng cải thiện và triển vọng từ sân bay Long Thành. Thủ Thiêm, được quy hoạch như “Manhattan mới” của châu Á, thu hút chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và công nghệ. Các dự án căn hộ cao cấp và biệt thự tại đây hưởng lợi từ kết nối với sân bay Long Thành và tiện ích quốc tế như trường học, bệnh viện.
Cầu Cát Lái, khi hoàn thành, sẽ tạo bước ngoặt cho bất động sản Nhơn Trạch, đô thị vệ tinh tiềm năng của TP.HCM. Với thời gian di chuyển sang Thủ Thiêm chỉ vài phút, Nhơn Trạch trở thành điểm đến cho các dự án khu công nghiệp và nhà ở dành cho chuyên gia. Điều này tương tự khu Nam Sài Gòn sau khi cầu Phú Mỹ hoàn thành năm 2009, khi giá đất quận 7 tăng gấp 2-3 lần trong 5 năm.
Tuy nhiên, thị trường bất động sản khu Đông đối mặt với thách thức. Nguồn cung căn hộ cao cấp tại TP. Thủ Đức tăng nhanh, dẫn đến cạnh tranh về giá. Tiến độ một số dự án hạ tầng, như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (mở rộng lên 8-10 làn xe), còn chậm do vướng giải phóng mặt bằng, có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển đô thị.
Tài Chính 247 nhận định khu Đông TP.HCM, với đường Võ Chí Công làm trung tâm, sẽ tiếp tục là điểm nóng bất động sản trong 2025-2026. Sân bay Long Thành, dự kiến đón 25 triệu lượt khách mỗi năm trong giai đoạn 1, sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho chuyên gia và cư dân đô thị. Các dự án dọc tuyến Võ Chí Công, tại Cát Lái và Bình Trưng, sẽ hưởng lợi từ kết nối nhanh với Thủ Thiêm và sân bay Long Thành.
Thị trường bất động sản khu Đông dự kiến tăng trưởng 10-15% mỗi năm về giá trị, nhờ hạ tầng phát triển và nhu cầu nhà ở. Nhơn Trạch và Long Thành sẽ ghi nhận giá đất nền và căn hộ tăng 12-18%, đặc biệt khi cầu Cát Lái hoàn thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng với rủi ro thanh khoản do nguồn cung căn hộ cao cấp tăng nhanh, có thể gây áp lực cạnh tranh.
Nhà đầu tư nên ưu tiên dự án gần nút giao Mỹ Thủy hoặc dọc tuyến Võ Chí Công, chọn chủ đầu tư uy tín và đặt mức cắt lỗ 5-7% để quản lý rủi ro, đặc biệt khi lãi suất vay mua nhà có thể tăng nhẹ vào 2026. Doanh nghiệp bất động sản nên tập trung vào phân khúc trung cấp và cao cấp, hướng tới chuyên gia làm việc tại Thủ Thiêm và sân bay Long Thành, đầu tư vào tiện ích xanh để tăng sức hút.
Nhà đầu tư cá nhân cần theo dõi tiến độ hạ tầng, đặc biệt đường Võ Chí Công và cầu Cát Lái, vì đây là yếu tố quyết định giá trị bất động sản. Tránh dự án thanh khoản thấp hoặc thiếu pháp lý rõ ràng, dễ bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường.
Đường Võ Chí Công đang mở ra cơ hội vàng cho bất động sản khu Đông TP.HCM, với khả năng kết nối Thủ Thiêm và sân bay Long Thành. Nhà đầu tư cần nắm bắt thời điểm, ưu tiên dự án chiến lược và quản lý rủi ro chặt chẽ để tận dụng tiềm năng tăng trưởng bền vững trong giai đoạn 2025-2026.
Đà Nẵng kiến nghị mở rộng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) ra ngoài phạm vi hiện tại, tạo bước đột phá thu hút startup công nghệ và phát triển thị trường tài chính số.
30/07/2025 - 15:13Thể thao học đường giúp học sinh như Lương Hải, Trà My rèn tinh thần đồng đội, tự tin, kỹ năng sống, góp phần phát triển toàn diện.
31/07/2025 - 11:30Tập đoàn FPT sẽ phát hành gần 222,2 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 15%, đẩy vốn điều lệ lên mức kỷ lục 17.305 tỉ đồng.
16/07/2025 - 10:27Quỹ Nhà ở quốc gia với vốn 5.000-10.000 tỉ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.
22/07/2025 - 17:07Với chuỗi giá trị khép kín và chiến lược ESG toàn diện, Mavin đang dẫn đầu xu hướng nông nghiệp xanh, đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
31/07/2025 - 11:15Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 21.894 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 5,1% so với cùng kỳ nhờ động lực từ mảng kinh doanh ngoại hối và hoạt động khác.
31/07/2025 - 11:15