Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) cho biết, tính đến ngày 1/10, BSH đã ghi nhận 407 vụ tổn thất (trong đó 23 vụ tổn thất về tài sản – kỹ thuật, 384 vụ tổn thất về xe cơ giới), với tổng giá trị bồi thường dự kiến hơn 14 tỷ đồng. Số liệu vẫn tiếp tục được Tổng công ty cập nhật. Các trường hợp thiệt hại nặng đang được rà soát và sẽ được ưu tiên xử lý, tạm ứng chi trả trong thời gian sớm nhất.
Theo BSH, tại Hà Nội tính đến hết ngày 1/10, riêng khu vực An Khánh đã có nhiều xe báo tổn thất, song đoàn giám định vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường và dự kiến phải vài ngày sau mới có thể đưa phương tiện ra ngoài.

Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (Bảo hiểm PTI) chia sẻ, riêng mảng bảo hiểm xe cơ giới, PTI ghi nhận số lượng thiệt hại lớn với 135 vụ tổn thất, tổng số tiền ước tính 4,3 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân chính chủ yếu do cây đổ, xe bị ngập nước, xe hư hỏng do vật thể rơi, bay vào. Các vụ việc chủ yếu tập trung tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, đặc biệt là Hà Nội và Bắc Trung Bộ.

Tập đoàn bảo hiểm DBV cũng thông tin, tính đến hết ngày 1/10, đã ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới. Nguyên nhân chủ yếu là ngập nước (bao gồm thủy kích) chiếm 73%, còn lại 27% do vật thể rơi vào xe. Riêng bão số 10, tổng số tiền bồi thường cho xe cơ giới dự kiến sang đến ngày 2/10 có thể lên tới 8 tỷ đồng, mức bồi thường ước tính cao nhất có thể lên đến 2 tỷ đồng/xe.
Bảo hiểm DBV đánh giá, những thiệt hại nặng nhất với ô tô trong mùa mưa thường là thủy kích hoặc ngập toàn bộ kéo dài. Với khách hàng không tham gia bảo hiểm thủy kích, công ty vẫn chi trả các chi phí cứu hộ, kéo xe, vệ sinh nội thất, hệ thống điện – điện tử, thân vỏ xe…
“Riêng động cơ bị hỏng do nước lọt vào chỉ được bồi thường nếu có điều khoản bổ sung thủy kích”, Bảo hiểm DBV lưu ý.
Đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp nhanh thông tin, hiện tổng đài cũng như lực lượng giám định viên của công ty đang ghi nhận rất nhiều tổn thất của khách hàng sau cơn bão số 10, chưa thể có con số chính xác đến thời điểm này. Bảo Việt vẫn đang phải ưu tiên xử lý việc giám định, hỗ trợ sớm cho khách hàng.
Tương tự, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác như MIC, BIC, PJICO, Bảo Minh… hiện cũng đang khẩn trương có mặt tại hiện trường để kiểm tra tổn thất, chụp lại các chi tiết hư hỏng và tư vấn trực tiếp cho khách hàng cách xử lý an toàn, mà còn phối hợp cùng lực lượng cứu hộ khẩn trương đưa hàng loạt phương tiện ra khỏi vùng úng ngập đối với xe cơ giới.
“Dự kiến con số thiệt hại sẽ tiếp tục tăng cao trong vài ngày tới khi các DN bảo hiểm thống kê đầy đủ tất cả các nghiệp vụ gồm xe cơ giới, tài sản – kỹ thuật, sức khoẻ…”, một vị đại diện DN bảo hiểm phi nhân thọ khẳng định.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Vũ Văn Hoàng, Phó phòng Giám định bồi thường, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), cho biết ngay khi bão số 10 đổ bộ, nhiều khu vực tại Hà Tĩnh và Nghệ An bị lũ cô lập, việc tiếp cận hiện trường vô cùng khó khăn, có nơi đoàn giám định phải mất 2–3 tiếng mới tới được, thậm chí phải lội bộ.
Ông Hoàng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất lúc này là vừa ghi nhận tổn thất, vừa hướng dẫn thủ tục bồi thường đơn giản, tránh rườm rà cho người dân bị thiệt hại.
Đội ngũ giám định viên của BSH cũng cho biết thêm, nguyên tắc sau khi xảy ra tổn thất, hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để các bên tiến hành giám định. Tuy nhiên với các trường hợp đặc biệt như thiệt hại sau bão lũ, BSH đã linh hoạt hướng dẫn cụ thể để khách hàng có thể tiến hành dọn dẹp, xử lý trước một phần hiện trường nhằm đảm bảo khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Theo đại diện bảo hiểm PTI, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng giám định, cứu hộ, sửa chữa để đảm bảo xử lý nhanh chóng các sự cố. Đội ngũ PTI SOS túc trực 24/7, phối hợp cùng các gara liên kết để kịp thời đưa xe ra khỏi vùng ngập, giám định hiện trường, đồng thời hỗ trợ khách hàng trong việc khắc phục hậu quả.
Song song với đó, PTI cũng triển khai cơ chế bảo lãnh thanh toán cho tất cả thiệt hại thuộc phạm vi bảo hiểm, giúp khách hàng an tâm có sự đảm bảo về tài chính để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và công việc.
Anh Lê Nguyên Long, Phó Giám đốc Ban Xe cơ giới BSH nói thêm, giám định là công việc đặc thù, luôn đảm bảo lịch trực, ca trực để bất cứ khi nào khách hàng cần là có mặt. Trong hai ngày cao điểm bão số 10, giám định viên của BSH đã căng mình dầm mưa ngoài hiện trường, cảnh lội nước ngang bụng, xe máy hỏng do ngập đã trở nên quen thuộc.
“Nhiều người dù mang theo quần áo sơ cua cũng vẫn ướt sũng, bữa ăn vội vã chỉ là ổ bánh mì rồi tiếp tục làm việc đến tận 11–12 giờ đêm. Tất cả vì tinh thần trách nhiệm và cam kết đồng hành cùng khách hàng trong mọi hoàn cảnh”, ông Long nhấn mạnh.
Ngày 24/11/2025, Vietjet (mã chứng khoán VJC) chính thức tiếp nhận tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với nhà sản xuất Boeing (Hoa Kỳ),
24/11/2025 - 17:09
Hà Nội ban hành Quyết định 35/2025/QĐ-UBND ngày 16/6, quy định 13 quy trình kiểm tra và 20 quy trình bảo dưỡng tài sản công, định hình xu hướng bất động sản.
17/06/2025 - 15:45
(ĐTCK) Thêm một động thái nữa cho thấy Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã có lập trường tiếp cận mềm mỏng hơn đối với stablecoin.
12/11/2025 - 10:08
Tổng công ty Điện lực TP.HCM vừa được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025 cùng Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thanh nhận giải Top 10 Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025.
18/08/2025 - 17:59
Ngày 18/7/2025, CTCP Dược phẩm Imexpharm đã công bố Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, với doanh thu thuần tăng 22% so với cùng kỳ, và biên EBITDA đạt 22%.
19/07/2025 - 10:00
Giá căn hộ Hà Nội vọt lên 80 triệu đồng/m2, tăng 24% so với 2024, nhờ 7.800 căn mới. TP.HCM tiêu thụ 2.900 căn, vượt cung nhờ lực cầu mạnh.
11/07/2025 - 17:12