Đời sống
22/05/2025 - 15:38

Đèo Cả đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam bằng PPP

22/05/2025 - 15:38
Đèo Cả, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, đã đề xuất tự huy động vốn mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo phương thức PPP.

Kế hoạch nâng cấp hạ tầng giao thông

đèo cả
Ảnh: Vietnamfinance

Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, vừa gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đề xuất triển khai mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là một phần trong nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, với mục tiêu cải thiện hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước.

Hiện nay, cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 1.375 km, được phân kỳ đầu tư với quy mô 2-4 làn xe. Trong đó, 654 km thuộc giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành, và 721 km giai đoạn 2021-2025 đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng trong năm 2025-2026. Tuy nhiên, Đèo Cả nhận định rằng quy mô hiện tại của cao tốc chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng, dẫn đến các vấn đề như ùn tắc, tai nạn, và nguy cơ mất an toàn.

Để giải quyết, Đèo Cả đề xuất mở rộng 5 đoạn tuyến ưu tiên, bao gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, và Phan Thiết – Dầu Giây. Với phương thức PPP, Đèo Cả cam kết huy động vốn từ các nguồn hợp pháp trong nước, không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, nhằm giảm gánh nặng tài chính cho Chính phủ.

Tiết kiệm ngân sách với phương thức PPP

đèo cả
Ảnh: Vnexpress

Một trong những điểm nhấn của đề xuất từ Đèo Cả là khả năng tiết kiệm ngân sách đáng kể. Theo tính toán, nếu 5 đoạn tuyến ưu tiên được mở rộng theo phương thức PPP, ngân sách nhà nước có thể giảm hơn 37.000 tỷ đồng. Nếu áp dụng cho toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam dài hơn 1.100 km, con số tiết kiệm có thể lên tới 152.000 tỷ đồng.

Đèo Cả khẳng định sẽ sử dụng vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động trong nước, đảm bảo minh bạch trong phương án thu hồi vốn. Tập đoàn này cũng đề xuất kết hợp đầu tư công và PPP để tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để triển khai dự án.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một chuyên gia giao thông tại Hà Nội, chia sẻ: “Đề xuất của Đèo Cả rất khả thi. Việc sử dụng PPP không chỉ giảm áp lực ngân sách mà còn thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng lớn như cao tốc Bắc – Nam.”

Đề xuất cơ chế đặc thù

Để triển khai dự án hiệu quả, Đèo Cả kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng xem xét và lựa chọn các đoạn tuyến ưu tiên cho phương thức PPP. Đồng thời, tập đoàn đề xuất áp dụng các cơ chế đặc thù trong bồi thường, tái định cư, khai thác khoáng sản làm vật liệu, và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Những cơ chế này sẽ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị và đảm bảo tiến độ thi công.

Ngoài ra, Đèo Cả mong muốn được chỉ định làm nhà đầu tư để triển khai dự án nhanh chóng. Trong quá trình thực hiện, tập đoàn cam kết tiếp nhận và quản lý các công trình hiện hữu, tổ chức thu phí để đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời thi công mở rộng tuyến đường.

Chị Trần Thị Mai, một nhà đầu tư tại TP.HCM, nhận xét: “Nếu Đèo Cả được tạo điều kiện về cơ chế, dự án mở rộng cao tốc sẽ sớm đi vào thực tế. Điều này không chỉ cải thiện giao thông mà còn tạo động lực cho kinh tế khu vực phía Nam.”

Cam kết minh bạch và hiệu quả

đèo cả
Ảnh: Sưu tầm

Đèo Cả nhấn mạnh rằng phương thức PPP sẽ đảm bảo hiệu quả quản lý tài sản nhà nước, đồng thời giảm áp lực ngân sách trong bối cảnh Chính phủ cần tập trung nguồn lực cho các mục tiêu phát triển kinh tế khác. Tập đoàn cam kết thực hiện kiểm toán lưu lượng và doanh thu minh bạch, đồng thời đóng góp vào ngân sách nhà nước theo cơ chế đã thống nhất.

Để chào mừng các sự kiện quan trọng như kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/2025) và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Đèo Cả đề xuất sớm khởi công dự án. Điều này không chỉ thể hiện cam kết về tiến độ mà còn khẳng định vai trò của tập đoàn trong việc đóng góp vào sự phát triển hạ tầng quốc gia.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Đà Nẵng chia sẻ: “Cao tốc Bắc – Nam hiện nay thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Nếu Đèo Cả mở rộng lên 6 làn xe, việc vận chuyển hàng hóa sẽ thuận lợi hơn, giúp giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.”

Tầm nhìn cho hạ tầng giao thông

Đề xuất của Đèo Cả không chỉ tập trung vào việc mở rộng cao tốc mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cấp hệ thống giao thông Việt Nam. Với lưu lượng giao thông dự báo tăng do các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam lên 6 làn xe là cần thiết để đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc, và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.

Đèo Cả đã chứng minh năng lực qua nhiều dự án hạ tầng lớn, như hầm Đèo Cả và các đoạn tuyến cao tốc khác. Với kinh nghiệm và sự chủ động về tài chính, tập đoàn này được kỳ vọng sẽ dẫn dắt dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam thành công, tạo tiền đề cho các dự án PPP khác trong tương lai.

Việc sử dụng vốn tư nhân và các nguồn lực trong nước cũng thể hiện tinh thần tự lực của Đèo Cả, đồng thời khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp nội địa vào các dự án hạ tầng trọng điểm. Điều này không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào vốn nước ngoài mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng và giao thông Việt Nam.

Cơ hội và thách thức

Dù đề xuất của Đèo Cả mang lại nhiều lợi ích, dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Việc huy động nguồn vốn lớn từ khu vực tư nhân đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý. Ngoài ra, các vấn đề về bồi thường, tái định cư, và chuyển đổi đất rừng cần được giải quyết nhanh chóng để tránh chậm trễ tiến độ.

Tuy nhiên, cơ hội từ dự án này là rất lớn. Việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam không chỉ cải thiện giao thông mà còn tạo động lực cho các ngành kinh tế khác, từ logistics đến du lịch. Sự tham gia của Đèo Cả với phương thức PPP cũng mở ra hướng đi mới cho các dự án hạ tầng, khuyến khích khu vực tư nhân đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển đất nước.

Với cam kết mạnh mẽ và kế hoạch rõ ràng, Đèo Cả đang đứng trước cơ hội khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn hạ tầng hàng đầu Việt Nam. Nếu được Chính phủ chấp thuận, dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam sẽ là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao năng lực giao thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thập kỷ tới.

Kinh tế

Hà Tĩnh kích hoạt ‘siêu’ dự án điện gió hơn 17.000 tỷ ven biển Kỳ Anh

(VNF) - Hơn 17.000 tỷ đồng chuẩn bị được “rót” vào Hà Tĩnh sau khi tỉnh này chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư siêu dự án Nhà máy điện gió Kỳ Anh.

07/10/2025 - 11:12
Hà Tĩnh kích hoạt ‘siêu’ dự án điện gió hơn 17.000 tỷ ven biển Kỳ Anh
Chứng khoán

Đón “cú huých” nâng hạng, nhiều nhóm ngành khởi sắc trong quý III

(ĐTCK) Khối doanh nghiệp niêm yết đang bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025. Đây sẽ là động lực mới để dòng tiền quay trở lại thị trường sau giai đoạn điều chỉnh, tích lũy trong vùng trũng thông tin.

07/10/2025 - 11:03
Đón “cú huých” nâng hạng, nhiều nhóm ngành khởi sắc trong quý III
Doanh nghiệp

Kinh doanh hiệu quả, cam kết sức khỏe cộng đồng: Imexpharm được vinh danh TOP50 2025

Ngày 27/9/2025, Imexpharm lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), khẳng định bản lĩnh quản trị và cam kết phụng sự sức khỏe cộng đồng.

02/10/2025 - 09:00
Kinh doanh hiệu quả, cam kết sức khỏe cộng đồng: Imexpharm được vinh danh TOP50 2025
Tài chính

Thủ tướng Pháp từ chức sau chưa đầy 1 tháng, tài chính châu Âu chao đảo

(VNF) - Thủ tướng Pháp Sébastien Lecornu đã đệ đơn từ chức vào sáng 6/10, chỉ vài giờ sau khi công bố nội các mới. Đây được xem là một động thái chấn động khiến nước Pháp rơi sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị.

07/10/2025 - 11:07
Thủ tướng Pháp từ chức sau chưa đầy 1 tháng, tài chính châu Âu chao đảo
Doanh nghiệp

Tôn Đông Á (GDA) có động thái mới chuẩn bị chuyển sàn sang HOSE

Ngày 3/10, Công ty cổ phần Tôn Đông Á (mã GDA - UPCoM) thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu GDA từ hệ thống giao dịch chứng khoán chưa niêm yết (UPCoM) sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

07/10/2025 - 11:38
Tôn Đông Á (GDA) có động thái mới chuẩn bị chuyển sàn sang HOSE
Đời sống

Hà Nội khuyến khích bố trí làm việc trực tuyến khi có tình huống thiên tai xảy ra ngày 6/10

Hà Nội khuyến khích các cơ quan, tổ chức bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trực tuyến vào Thứ 2 (ngày 6/10) khi có tình huống thiên tai xảy ra.

06/10/2025 - 16:23
Hà Nội khuyến khích bố trí làm việc trực tuyến khi có tình huống thiên tai xảy ra ngày 6/10

Tin liên quan